Cho dù người ta thường luôn nhắc nhở về tầm quan trọng của việc back up dữ liệu của công ty bạn, nhằm tránh những mối đe doạ như những hiểm hoạ tự nhiên và những rủi ro do những tên đạo tặc gây ra, nhưng đây vẫn là một trong nhiều vấn đề nan giải đối với các doanh nghiệp. Một trong những giải pháp mà tôi cho là hữu hiệu đối với vấn đề bảo quản và lưu trữ dữ liệu – đó là back up từ xa.

Không giống như các phương pháp back up thông thường, dữ liệu được sao chép sang băng hoặc đĩa CD, back up từ xa truyền dữ liệu qua internet và được lưu trữ trực tuyến. Các nhà cung cấp dịch vụ đang tiến hành mời chào bạn lưu trữ dữ liệu trên các máy chủ của họ được đặt tại các trung tâm dữ liệu ở vị trí cách xa về mặt địa lý. Bạn có thể truy cập dữ liệu của mình qua trang web hoặc bằng chương trình phần mềm tải về máy PC của bạn.

Với giải pháp back up từ xa, tính an toàn của dữ liệu bạn cần lưu trữ được nhân đôi. Và cũng rất là thuận tiện, bạn có thể truy cập và lấy dữ liệu của mình bất kỳ vào thời điểm nào, bất địa điểm nào trên thế giới. Những người làm công của bạn đều có thể tiếp cận và sử dụng hệ thống back up dữ liệu từ xa của bạn. Hơn nữa, tính phổ cập của dịch vụ back up từ xa đang phát triển, bởi thế bạn sẽ dễ dàng chọn lựa cho mình một nhà cung cấp dịch vụ với giá cả và cung cách phục vụ hợp lý.

Một số dịch vụ các nhà cung cấp đưa ra gắn liên với phương pháp back up truyền thống, trong khi đó một số công ty khác giới thiệu nhiều dịch vụ đa dạng và phong phú hơn: có thể giúp bạn sao lại đường dẫn hệ thống với phương pháp khá dễ dàng; cung cấp các account phụ cho các nhân viên của bạn làm việc; back up tự động mỗi lần bạn thay đổi nội dung file. Khi kiểm tra các tính năng, không nên quá tiết kiệm đối với vấn đề lập biểu, tính năng này cho phép tự động back up dữ liệu ở các máy chủ của bạn.

Phần lớn các nhà cung cấp dịch vụ thường đưa ra mẫu tính giá theo chỉ số tháng, mức giá phụ thuộc vào từng phạm vi mức dung lượng lưu trữ. Tất nhiên, với dung lượng các lớn thì mức giá lưu trữ sẽ tăng theo. Hiện nay, các nhà cung cấp dịch vụ back up thường cung cấp các mức khoảng trống lưu trữ từ 100 MB cho đến 50 GB. Trung bình, với dung lượng 1 GB lưu trữ cộng với dịch vụ back up dữ liệu ở các máy chủ của bạn có mức giá là 20 USD/tháng.

Không phải lúc nào bạn cũng có thể túc trực tại công ty 24/24 để bảo vệ những dữ liệu quan trọng của mình, do vậy back up dữ liệu từ xa sẽ là một trong những giải pháp bảo quản tài liệu hợp lý đối với các loại hình doanh nghiệp.

Bạn cũng cần phải chú ý trước khi chọn cho mình một nhà cung cấp dịch vụ back up từ xa. Hãy lưu tâm tới những hiểm hoạ tiềm năng và khá tinh vi của những hacker, nạn virus. Phần lớn phương pháp truy cập dữ liệu từ xa đều thông qua website, mà website lại thường là mục tiêu tấn công của tin tặc. Nếu như nhà cung cấp dịch vụ của bạn có kinh nghiệm cũng như danh tiếng trong vấn đề bảo mật, thì bạn có thể yên tâm và đặt lòng tin.

(Theo Bizjournals)