Trong quý I/2008, hãng bảo mật Sophos đã phát hiện tổng cộng 23.300 website có dính líu tới thư rác. Tính trung bình cứ sau mỗi 3 giây lại có một website thư rác bị phát hiện.

Ngoài ra con số thống kê từ Sophos cũng cho thấy thư rác chiếm tới 92,3% tổng lượng email được gửi đi trên toàn cầu trong ba tháng đầu năm nay. Đáng chú ý trong báo cáo lần này của Sophos có sự xuất hiện lần đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ trong vị trí 3 quốc gia gửi thư rác nhiều nhất thế giới.

Lượng thư rác được gửi đi bởi các máy tính bị tin tặc chiếm quyền điều khiển ở Thổ Nhĩ Kỳ trong quý I năm nay chiếm tới 5,9% tổng lượng thư rác toàn cầu. Trong khi đó, con số của cùng kỳ năm ngoái mới chỉ là 3,8%. Mỹ và Nga tiếp tục ở vị trí dẫn đầu.

Lượng thư rác có nguồn gốc từ Nga năm nay đã tăng hơn hai lần so với cùng kỳ năm 2007. Khi đó, Nga mới đứng ở vị trí thứ 10, chiếm 3% lượng thư rác được gửi đi trên toàn cầu. Sang đến năm nay tỉ lệ đó đã lên tới 7,4%.

Thực chất trong thời gian qua Nga và Mỹ đã liên tục có những nỗ lực mạnh tay nhằm hạn chế thư rác. Bước đầu những nỗ lực này đã mang lại một số thành công đáng kể.

Carole Theriault – Chuyên gia tư vấn bảo mật cao cấp của Sophos – khẳng định thư rác là một vấn đề toàn cầu nên phải được giải quyết bằng những nỗ lực toàn cầu.

(Theo VnUNet)