Hệ thống xếp hạng website nổi tiếng Alexa vừa làm một cuộc “cải tổ” sau 10 năm hoạt động với không ít lời chỉ trích. Theo đó, website sẽ thu thập dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau thay vì chỉ dựa vào thói quen lướt web của những người cài đặt Alexa Toolbar.

Thói quen lướt web của những người dùng cài đặt thanh công cụ Alexa Toolbar khác rất nhiều so với những cư dân mạng khác không dùng Toolbar. Tuy nhiên, hệ thống xếp hạng của Alexa không tính đến sự khác biệt này”, đại diện của trang web xếp hạng website giải thích.

Alexa cho biết hãng sẽ đếm lại lượng dữ liệu lưu thông trước đây và sẽ tiếp tục cập nhật bảng xếp hạng trong vài tuần tới.

Theo giới phân tích, nguyên nhân chính khiến Alexa phải “đại phẫu” chính là sự cạnh tranh của các đối thủ, như Compete.com (2006) hay Quantcast (2005)và các công ty thống kê, như Hitwise và ComScore. Đối thủ của Alexa ngay từ khi ra đời đã thực hiện cơ chế thu thập thông tin từ nhiều nguồn khác nhau để xếp hạng website.

Mặc dù được “thay máu” bằng hệ thống xếp hạng mới nhưng Alexa không cho phép người dùng so sánh bảng xếp hạng Alexa.com so với các site khác, chẳng hạn như Compete.com. Trong khi đó, Compete.com thì vẫn thực hiện được từ cách đây 1 năm.

(Theo CNet)