Sau nhiều kêu ca phàn nàn của khách hàng về dịch vụ của Alexa.com, ngày 17/04, Alexa đã chính thức áp dụng hệ thống ranking mới. Sự thay đổi này đã làm xáo trộn đồng loạt thứ hạng hầu hết các website.

Các website của Việt Nam có bị ảnh hưởng?

Thứ hạng các website ở Việt Nam có vẻ bình ổn hơn trong mối tương quan với nhau. VnExpress, Dân Trí vẫn ổn định ở vị trí thứ 3, thứ 4, trong khi Zing và 24h thay nhau đứng thứ 5 và thứ 6. Thay đổi đáng kể chỉ có Vui.vn vượt từ vị trí thứ 26 lên 14 và Baamboo tụt từ 14 xuống 20.

Mặc dù Alexa đã khẳng định cách tính mới mang lại tính chính xác cao hơn nhưng thứ hạng các website từ Việt Nam tụt hạng thê thảm. Cách tính phần trăm số người đọc từ mỗi quốc gia cũng khiến không ít người phải đặt câu hỏi.

Liệu có chính xác không khi 26% người đọc Dân Trí là từ Hàn Quốc, 16,7% từ Mỹ và chỉ có 23,5% từ Việt Nam? Cứ trong 100 người đọc VnExpress thì có đến 36 người đến từ Mỹ trong khi số người đọc từ Việt Nam chiếm chưa đến một nửa? Thậm chí có những trang mới hôm trước số người đọc từ Việt Nam chiếm 81%, từ Mỹ chiếm 8% vậy mà hôm nay số người đọc từ Việt Nam chỉ còn 30% và số người đọc từ Mỹ lên đến 37%.

Dù nhiều bài báo đã lên án Alexa là thước đo méo mó, nhưng vẫn “phải dùng” khi những dịch vụ khác như Google Analytics, StatCounter, ClickTracks Appetizer, eXTReMe Tracking, SiteMeter, Add Free Stats, Compete,... còn chưa phổ biến ở Việt Nam. Chính vì thế, sự thay đổi trong cách xếp hạng của Alexa đã gây không ít xôn xao không chỉ trong giới webmaster ở Việt Nam với khá nhiều ý kiến trái chiều.

Tuy còn nhiều nghi ngờ nhưng không phải không có những cái nhìn lạc quan. Anh Trần Trí Dũng, thành viên ban quản trị website www.saga.vn, hệ thống phân tích và truyền thông kinh doanh tại Việt Nam, anh cho biết: “Đổi mới của Alexa cho thấy họ vẫn đang quan tâm đến khách hàng, hứa hẹn những cải tiến lớn hơn trong tương lai. Phương pháp mới của Alexa đem lại 2 hiệu ứng. Thứ nhất, các thủ thuật tăng ranking sẽ mất tác dụng. Dù không công bố chi tiết các điều chỉnh, nhưng khó mà bác bỏ rằng Alexa sẽ áp dụng một cách đo công bằng và khách quan hơn. Thêm vào đó, việc tụt hạng của các website Việt Nam cũng là hồi chuông cảnh tỉnh, buộc các website của mình phải quan tâm hơn tới chất lượng, cả về nội dung và hình thức, tạo thêm nhiều tiện ích, giá trị gia tăng.”

Tuy nhiên, khi tất cả mọi thứ còn khá mới mẻ và câu trả lời của Alexa vẫn là "chờ đợi" thì rất có thể đây sẽ là cơ hội để người sử dụng Internet ở Việt Nam thay đổi thói quen của mình. Hãy tỉnh táo và lựa chọn cho mình một dịch vụ thích hợp nhất, chính xác và không kém phần tiện lợi.

Hệ thống ranking mới sẽ chân thực hơn

Thay đổi đầu tiên có thể nhận thấy trên trang chủ của Alexa là một giao diện mới, thoáng đãng hơn. Top 10 các website được truy cập nhiều nhất trên thế giới cũng có sự thay đổi đáng kể ở hầu hết các vị trí. Những website có số lượng người truy cập nhiều nhất gồm có Google, Wikipedia và MSN của Microsoft đều tăng được 2 bậc, cùng với sự xuất hiện của 2 gương mặt mới trong top 10 là Blogger.com và Yahoo Nhật Bản. Bên cạnh đó là các website tụt hàng gồm có Hi5, Orkut, Facebook.

Alexa cho biết, hãng này đang nỗ lực tính toán lại các thông số và sẽ bổ sung trong khoảng thời gian ngắn nhất để hoàn thiện dữ liệu. Alexa cam kết hệ thống ranking mới của mình sử dụng dữ liệu từ nhiều nguồn hơn, đảm bảo đưa ra thông số chính xác hơn. Website này cũng hứa hẹn sẽ đưa ra thêm nhiều tính năng mới trong những tuần tiếp theo, nhưng những tính năng đó mới như thế nào vẫn còn là một điều bí mật.

Về cách xếp hạng website mới, Alexa cho biết: “Về thứ hạng trước đây của các website trên thế giới không sai, nhưng nó cần phải thay đổi. Vì sở thích và thói quen lướt web của những người sử dụng công cụ Alexa có thể khác nhau rất nhiều. Và chúng tôi phải thể hiện những cái khác nhau có thể lên website của mình. Hệ thống xếp hạng mới có thể phản ánh một cách chân thực hơn sở thích và thói quen duyệt web của cộng đồng sử dung web.”

Trong tương lai, Alexa vẫn sẽ tiếp tục điều chỉnh thuật toán của mình cho phù hợp nhưng sẽ không có thay đổi gì quá lớn. Còn hiện nay, hệ thống mới này được phát triển để thỏa mãn một lượng rất lớn những yêu cầu mà Alexa nhận được từ những người sử dụng.

(Theo VTC News)