Cộng đồng phát triển sẽ có thể chạm tay vào phiên bản MySQL hoàn toàn mới ngay trong tuần này, khi Sun Microsystems chủ trì cuộc hội thảo đầu tiên về cơ sở dữ liệu nguồn mở MySQL.

Theo lời hứa hẹn của Sun, MySQL 5.1 đã được bổ sung thêm nhiều tính năng mới, phù hợp hơn với các ứng dụng thiết yếu tại doanh nghiệp và tập đoàn cỡ lớn.

"Đây là những tính năng hết sức quan trọng", ông Zach Urlocker, Phó Chủ tịch các sản phẩm MySQL của Sun cho biết.

"Lẽ ra chúng tôi nên gọi phiên bản mới là 6.0 thì thích hợp hơn với tính chất cách tân và đổi mới toàn diện của nó.

Các kỹ sư của Sun đã mất tới vài năm để có thể phát triển nên phiên bản này, và cá nhân tôi phải thừa nhận là MySQL 5.1 có quá nhiều điểm mới, quá nhiều công năng".

Trong số những điểm tiến bộ của 5.1 so với các phiên bản trước đây phải kể đến tính năng lên lịch sự kiện, phân chia tài nguyên mạng, tạo nhóm dữ liệu....

Đây là những tính năng mà các phần mềm cơ sở dữ liệu đối thủ của IBM, Oracle và Microsoft đều đã cung cấp, và hơn ai hết, MySQL rất cần chúng để có thể cạnh tranh trong môi trường doanh nghiệp.

"Điều khiến chúng tôi tự hào nhất ở 5.1, thành thực mà nói, là hàng loạt lỗ hổng nghiêm trọng trong 5.0 đã được khắc phục và sửa chữa", ông Urlocker tiết lộ.

"Chính vì vậy, 5.1 không chỉ ổn định hơn, đáng tin cậy hơn mà hiệu suất của nó cũng tăng ít nhất 20%".

Chưa mạnh, nhưng sẽ lớn nhanh!

Trước đây, Sun từng thông báo sẽ phát hành MySQL 5.1 ngay trong quý I, tuy nhiên lời hứa này đã không thể trở thành hiện thực.

Ông Urlocker đã "tranh thủ" xin lỗi cộng đồng phát triển vì sự chậm trễ này của Sun.

Một số chủ đề cũng sẽ được mang ra thảo luận trong cuộc hội thảo về MySQL là công cụ giao tác mới của giới phát triển MySQL.

Hiện nay, hầu hết khách hàng của MySQL vẫn dùng InnoDB, nhưng phần mềm này đã bị Oracle mua lại từ cách đây vài năm.

Do đó, MySQL đã phải phát triển một công cụ thay thế có tên là Falcon. Theo dự kiến, Falcon sẽ phát hành cùng thời điểm với MySQL 6.0.

"Mục tiêu đặt ra là biến Falcon thành công cụ giao tác ngầm định của cả MySQL lẫn MySQL AB. Phần mềm này sẽ được tối ưu hóa cho các ứng dụng web trong một môi trường đa lõi, đa phân luồng", Sun cho biết.

Cũng trong dịp này, Sun sẽ công bố lộ trình nâng cấp và cập nhật dành cho MySQL. Đây là thông tin mà Sun đã giữ kín như bưng suốt từ khi mua lại MySQL với giá 1 tỷ USD hồi tháng 2 vừa qua.

"Chúng tôi hy vọng phiên bản 5.1 sẽ giúp MySQL thâm nhập được vào thị trường doanh nghiệp.

Hiện tại, có thể trình độ của phần mềm cơ sở dữ liệu nguồn mở này chưa đủ để cạnh tranh với các "ông lớn" như Oracel, IBM hay Microsoft, nhưng nó sẽ tiến bộ rất nhanh", Urlocker tự tin.

(Theo PCWorld)