Liên kết sâu là liên kết tốt
Ticketmaster thậm chí sắp đặt một sự kiện tụng để buộc một website ngừng việc đưa khách truy cập trực tiếp vào các trang bên trong mà ở đó người truy cập có thể mua vé tới các trang hiển thị đặc biệt. Ngược lại với các trường hợp này, hầu hết các phần quan trọng của website như là các liên kết sâu và trực tiếp trả cho affiliate programs, khuyến khích các website khác gửi cho họ giao thông đích.
Những website này hiểu cái mà nghiên cứu của chúng tôi về sự tiện lợi của thương mại điện tử cho thấy: Những khó khăn trong việc đi từ trang chủ tới trang sản phẩm đúng được cho là chiếm 27% thất bại (tính trung bình trên 20 trang). Trung bình, sự tiện ích tốt hơn có thể nhân đôi doanh thu bán ra của một trang web thương mại điện tử, vì vậy, ngăn chặn liên kết sâu có thể xoá bỏ khoảng 1/4 lượng hàng tiềm năng bán ra từ những khách viếng thăm đến từ search engine. Những vị khách này là những khách hàng nóng hổi bởi sự quan tâm hiện tại đặc biệt của họ đối với sản phẩm của bạn nếu bạn thực sự không muốn mất đi mối làm ăn với họ.
Liên kết sâu tạo ra sự tiện lợi bởi vì có thể nó sẽ làm thoả mãn nhu cầu của người sử dụng. Những liên kết thông thường, như là các link tới trang chủ của công ty thì kém hơn so với các link đặc biệt đưa người truy cập tới một bài báo hay một sản phẩm riêng.
Giờ đây, cuối cùng chúng ta cũng đã có được các công cụ tìm kiếm Web-wide hiệu quả, có lẽ khách truy cập sẽ sử dụng chúng thường xuyên hơn để đưa các link sâu tới một giải pháp cụ thể, hơn là bắt đầu tại trang chủ của một công ty.
Hỗ trợ người sử dụng bằng Link sâu.
Một website giống như một ngôi nhà với một triệu lối vào: Cửa trước chỉ đơn thuần là một trong những cửa vào khác mà thôi. Một trang web tốt sẽ hỗ trợ những khách hàng chọn những con đường khác nhau.
Dưới đây là 3 nguyên tắc để tạo ra sự tiện ích cho những người sử dụng truy nhập vào trang web của bạn tại các trang bên trong.
Nói cho người truy cập biết điểm đến của họ, và làm cách nào họ có thể đi đến các bộ phận khác của website mà có bao gồm 3 yếu tố thiết kế dưới đây trên mỗi trang đơn:
- Tên Công ty hay Logo ở góc trái phía trên.
- Link trực tiếp bằng một lần kích chuột tới trang chủ.
- Search (tốt hơn là đặt ở góc phải phía bên trên)
Hướng người truy cập liên quan tới phần còn lại của website. Nếu trang web có kiến trúc thông tin thứ bậc thì một con đường mòn có đánh dấu là cách tốt nhất để thực hiện điều này, đồng thời, phải bao gồm các link tới các nguồn khác mà có liên quan trực tiếp đến vị trí hiện tại. Đừng che giấu người truy cập trong các link tới tất cả các khu vực của trang web hay tới các trang không hề có liên quan tới vị trí hiện tại của họ.
Đừng cho rằng người truy cập đã đi theo con đường mòn đi xuống để đến trang hiện tại. Có lẽ họ đã không thấy được thông tin có trên các trang ở cấp độ cao hơn.
Một ví dụ của điểm thứ 3: Gần đây tôi có nghiên cứu một màn hình phẳng tại trang web của một đại lý máy tính. Tôi vào đó để tìm kiếm mẫu màn hình trên Google sau khi đọc một bài báo hay trong một cuốn tạp chí. Ở đó tôi đã không thể tìm được một link tới các màn kính khác. Sau đó, Tôi kích vào vệt chỉ dẫn vào trang phân loại với tất cả các màn hình. Ở đó, tôi đã tìm được kính màn hình, nó nằm trong file annoying PDF trong đó bao gồm các ống kính cho tất cả các màn hình nằm rải rác trong một cuốn hướng dẫn. Cái đó rất kém vì rằng công cụ bán hàng thiết yếu này chỉ có sẵn trên trang phân loại mà không có trên các trang sản phẩm.
Khi nào thì cần tránh Link sâu.
Trong một vài trường hợp, link sâu gây ra phản tác dụng bởi vì các trang cố định không thể hay không nên được sử dụng trước khi người truy cập đi qua các trang ở cấp độ cao hơn.
Một ví dụ từ chính trang web của tôi: Tôi có một bài tập trong đó có hỏi độc giả về các nguyên tắc trang chủ của tôi để đánh giá sự tiến bộ trong việc thiết kế lại trang chủ của BBC gần đây. Bài tập đó gồm 2 trang:
- Trang đầu giải thích vấn đề.
- Trang tiếp theo cung cấp giải pháp.
Nếu 2 trang này được thấy ở bất cứ đâu mà không phải trong chuỗi thích hợp, toàn bộ bài tập sẽ bị phá hỏng. Có thể bạn không bao giờ nhìn vào một thiết kế bằng con mắt mới mẻ khi bạn biết những vấn đề về sự tiện ích được đặt ở đâu. Do đó, bất cứ ai đi theo một link sâu tới trang này cùng với giải pháp sẽ không thu được lợi nhuận gì từ bài tập đó.
Thật dễ dàng để ngăn chặn các search engine khỏi liên kết sâu tới một trang đặc biệt, đơn giản là bao gồm mã số meta-tag dưới đây trong phần HEAD của trang web:
- Các search engine hoạt động tốt sẽ không bao gồm bất cứ trang nào từ cơ sở dữ liệu của họ.
- Liên kết sâu từ các trang web non-search và từ các search engine làm cho lạc đường có thể được ngăn chặn bằng một số chương trình máy chủ khác thường, nó kiểm tra xem liệu một người truy cập đã đến được các trang ở mức độ cao hơn phù hợp trước khi vào trang nhạy chưa. Tuy nhiên tôi không đề cập điều này bởi khả năng sai sót cao và ngăn chặn người truy cập hợp pháp. Nếu một trang web bộ phận thứ 3 dở đến nỗi mà nó link tới một điểm đến vô nghĩa thì khi đó có lẽ nó sẽ là một trang web kém đến nỗi mà nó có rất ít sự luân chuyển.
Link sâu là một người bạn của bạn: Nó đưa người truy cập tới điểm đến mà họ muốn đến nhanh hết mức có thể. Do vậy, bạn chỉ nên sử dụng meta-tag "không mục lục" cho các trang mà người truy cập có lẽ không bao giờ ghé thăm đầu tiên.
Biên tập từ bài viết của Jakob Nielsen's trên Alertbox