Đảo quanh các hệ thống Web lớn tại Việt Nam tôi thấy có một sự đầu tư vùng dịch vụ không có chiến lược dài hạn. Sự thành công của các dự án Web trên thế giới tác động khá mạnh đến định hướng sản phẩm của các công ty Việt Nam.

Những hệ thống như www.aha.vn, www.clip.vn, www.marofin.com, www.chodientu.vn đang trở thành con tốt thí cho những gã khổng lồ cẩn thận núp trong bóng tối thay vì đại diện cho một làn sóng kinh doanh mới tại Việt Nam.

Đảo quanh các hệ thống Web lớn tại Việt Nam tôi thấy có một sự đầu tư vùng dịch vụ không có chiến lược dài hạn. Sự thành công của các dự án Web trên thế giới tác động khá mạnh đến định hướng sản phẩm của các công ty Việt Nam. Những hệ thống như www.aha.vn, www.clip.vn, www.marofin.com, www.chodientu.vn đang trở thành con tốt thí cho những gã khổng lồ cẩn thận núp trong bóng tối thay vì đại diện cho một làn sóng kinh doanh mới tại Việt Nam.

Nhẩm một con tính đơn giản, mỗi hệ thống tốn không dưới 2 tỉ nếu hoạt động khoảng 2 năm. Thành công của những Google, Yahoo, Flickr làm tôi thấy cảnh giác trước sức mạnh của phương tiện truyền thông. Liệu các công ty hăm hở cưỡi trên làn sóng kinh doanh mới có kéo dài tên tuổi đến khi TMĐT Việt Nam chín muồi hay không?

Định giá vùng Web là một lĩnh vực tôi mới quan tâm; sau lần tham quan www.timnhanh.com tôi chợt nhận ra giá vùng Web có mối tương quan với sự phát triển của Web. Định giá vùng Web cũng có thể coi là định giá bất động sản trong Web site.

Một vùng Web có những mục đích sau:

  • Thu tiền gián tiếp (Cung cấp thông tin tới người đọc, mang đặc điểm tin tức, PR cho doanh nghiệp/ sản phẩm/ dịch vụ, xúc tiến Thương mại, dịch vụ công)
  • Thu tiền trực tiếp (Kinh doanh trực truyến)
Như chúng ta biết để định giá một Website chúng ta có thể áp dụng trong những cách sau:

  • Lưu lượng truy cập hay PageRank
  • Định giá dựa trên thu nhập
Lưu lượng truy cập, là một chỉ số tốt nhưng nó không thể hiện hoàn toàn giá trị tiền bạn có thể đạt được. Giá của nó phụ thuộc vào định giá của bạn cho tương lai của Web site

Định giá dựa trên thu nhập, phương thức này khác phức tạp. Bạn dựa trên sự thành công trong kinh doanh của Web. 2 x (Lợi nhuận thuần hàng năm) + (giá trị tài tài sản).

Tài sản = tên miền + phần mềm + giá trị nội dung, rồi nhân với 2 năm hoặc 24 tháng.

Tuy nhiên với vùng Web thì phức tạp hơn. Để bắt đầu định giá vùng Bất động sản trên Web tôi áp dụng các chỉ số sau (Bài này áp dụng tại Việt Nam, nơi TMĐT chưa phát triển):

  • ROI bao gồm các chỉ số con (CPA (Cost per Acquisition), RPA (Revenue per Acquistion), ROI (Return of Investment))
  • Tỉ lệ chuyển đổi (Conversion) bao gồm các chỉ số sau: P/visit (Pageviews/number of visits), G/visit (Number of goal conversions/Number of visits), $/Visit (Revenue (từ e-commerce) hoặc Goal value/number of visits
  • VL/visit (Visitor Loyalty/ Visit), Length of visit, Depth of visit
  • Các chi phí tài sản.
(Theo WebmasterViet)